CHIA SẺ

Chủ Nhật, 1 tháng 6, 2014

CÂY ĐIỀU TRỒNG Ở KHU VỰC NÀO CỦA TỈNH BÌNH PHƯỚC

Bình Phước được mệnh danh là thủ phủ của Điều giống. Vậy, những địa phương nào trồng nhiều Điều và cho năng suất cao? Bài viết dưới đây, Cây Xanh Gia Nguyễn sẽ chia sẻ cùng bạn.


Cây Điều trồng nhiều ở Bình Phước

Tình hình trồng điều trên địa bàn tỉnh Bình Phước

Cây Điều là một loại cây công nghiệp lâu năm khá dễ trồng và chăm sóc, hợp với nhiều loại đất khác nhau. Cây Điều được trồng nhiều nhất ở vùng Đông Nam Bộ. Trong đó Bình Phước là tỉnh có diện tích trồng Điều lớn nhất. Ở đây có đất đỏ, đất bazan chiếm gần 60% diện tích toàn tỉnh.

Hiện nay, Bình Phước chiếm hơn 45% diện tích điều cả nước. Đồng thời cũng chiếm hơn 40% sản lượng Điều thô của toàn quốc. Cây Điều được đánh giá là một trong những cây trồng chủ lực, đem lại giá trị kinh tế cao, giải quyết công ăn việc cho nhiều người nông dân.


Cây Điều là một loại cây công nghiệp lâu năm khá dễ trồng và chăm sóc, hợp với nhiều loại đất khác nhau

Năm 2014, Bình Phước có tổng diện tích trồng điều khoảng 135.000 ha. Trong đó, diện tích đang cho thu hoạch là 132.575 ha. Dự kiến  nếu năng suất gần 1tấn/ ha thì sản lượng điều của tỉnh đạt hơn 132 ngàn tấn hạt. Từ một loại cây trồng chủ lực, cây điều đã trở thành cây làm giàu cho hàng ngàn hộ dân.

Các địa phương trồng nhiều điều ở tỉnh Bình Phước

Gần như cây Điều được trồng phổ biến ở tất cả các huyện trong tỉnh. Ví dụ như huyện Bù Gia Mập, Bù Đăng, thị xã Đồng Xoài, Long Hưng, Đồng Phú,…

Cây Điều đã gắn bó với người dân Bình Phước nhiều năm nay. Mặc dù là cây trồng lâu năm, đầu tư chi phí nhiều, không chắc đến khi thu hoạch sẽ không có một loại cây khác lên ngôi. Nhưng từ nhiều năm qua, nhiều nông dân vẫn thủy chung với cây Điều, làm giàu từ trồng xen trong vườn Điều.

Nhiều người dân ở huyện Bù Đăng còn trồng cà phê xen Điều thu lợi đơn, lợi kép. Cây cà phê trồng dưới tán điều vẫn sẽ cho nhiều trái nhưng cần tỉa bớt cành Điều thường xuyên để cây nào cũng có ánh sáng mặt trời, vườn thông thoáng ít sâu bệnh Người ta đã trồng bắp, đậu xen trong vườn Điều để lấy ngắn nuôi dài. Ở những nơi đất dốc, người dân trồng cây lá nhíp giữa những hàng Điều, Cà Phê để chống xói mòn, vừa có rau ăn quanh năm, còn có lá nhíp mang ra chợ bán.


Cây Điều đã gắn bó với người dân Bình Phước nhiều năm nay

Ở huyện Bù Gia Mập có hộ dân còn trồng tiêu trên thân cây Điều, đem lại nguồn thu lớn hơn từ tiêu. Vài năm gần trước, nhiều hộ dân cũng bỏ cây Điều vì năng suất kém, mất công chăm bón nhiều mà hiệu quả kinh tế lại thấp hơn một số cây công nghiệp khác. Tuy nhiên gần đây, người ta mới tạo ra giống Điều cao sản, cho năng suất cao, chất lượng tốt lại chống chịu được sâu bệnh và thời tiết xấu, nên nhiều người đã quay trở lại với cây Điều.
Do áp dụng kĩ thuật trồng và chăm sóc mới, người dân tại Bình Phước đã phát triển kinh tế khá nhanh nhờ lợi nhuận mà cây điều đem lại. Đây vẫn được coi là thủ phủ của cây Điều và tỉnh trồng điều quan trọng hàng đầu trong ngành xuất khẩu điều của Việt Nam.