CHIA SẺ

Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

ĐIỀU KIỆN TRỒNG CÂY ĐIỀU Ở CÁC TỈNH MIỀN ĐÔNG, MIỀN TÂY VÀ TÂY NGUYÊN

Điều là loại cây công nghiệp ưa chuộng của bà con nông dân ở khắp các tỉnh thành trong cả nước. Đặc biệt là các tỉnh Tây Nguyên. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cùng các bạn điều kiện trồng điều ở các tỉnh miền Đông, miền Tây và Tây Nguyên.

Điều là cây công nghiệp dài ngày quan trọng của nước ta. Đây là một trong những cây xuất khẩu mũi nhọn hiện nay. Việt Nam hiện đang đứng đầu trong các nước xuất khẩu nhân Điều, mang lại nguồn lợi không nhỏ cho cả người trồng lẫn các doanh nghiệp kinh doanh Xuất nhập khẩu. Trong đó, Cây Điều được trồng nhiều ở Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.


Điều giống là loại cây công nghiệp được bà con nông dân ưa chuộng

Với điều kiện sinh thái và sản xuất tương đối khác nhau, nước ta chia ra ba khu vực chính. Trong đó, cây Điều trồng ở miền Tây có phần ít hơn hai vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Ngày nay, điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý thuận lợi để miền Tây trồng cây ăn trái hơn là cây Điều giống.

Cây Xanh Gia Nguyễn sẽ chia sẻ một số điều kiện trồng cây Điều ở miền Tây với cây điều ở miền Đông và Tây Nguyên thông qua bài viết này cùng bà con và các bạn.

Nhiệt độ và khí hậu ở mỗi khu vực trồng Điều

Vùng Ðông Nam Bộ được coi có điều kiện sinh thái, thổ nhưỡng và khí hậu ổn định và phù hợp nhất với cây Điều. Đây cũng là vùng trồng điều lớn nhất cả nước. Đặc biệt nhiều ở tình Bình Phước, Đồng Nai.

Vùng Tây Nguyên thường có nhiệt độ thấp vào thời kỳ cây Điều ra hoa, đậu quả và hay bị hạn hán.

Trong khi đó, nhiệt độ thích hợp để trồng cây ăn trái, hơn là trồng các loại cây công nghiệp như Điều.

Điều kiện thổ nhưỡng thích hợp trồng cây Điều


Cây Điều có thể thích nghi với nhiều loại đất khác nhau

Cây Điều có thể thích nghi với nhiều loại đất khác nhau và trồng được ở nhiều vùng có thời tiết khác nhau. Tuy nhiên điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng ảnh hưởng lớn đến năng suất và sản lượng Điều.

Cây Điều tại miền Đông Nam Bộ

Vùng Đông Nam Bộ có điều kiện thích hợp nhất cho cây điều phát triển. Vì vậy, năng suất Điều ở đây cao hơn so với các vùng khác. Hạt Điều cũng to và đẹp, được thương lái khá ưa chuộng.

Điều được trồng nhiều hơn ở miền Đông. Trong đó, tỉnh Bình Phước có quỹ đất bazan chiếm khoảng 60% diện tích toàn tỉnh, rất thuận lợi cho sự phát triển tối ưu của cây Điều, cho năng suất cao.

Đồng Nai cũng là một đơn vị trồng nhiều Điều giống trong các tỉnh thành trên khắp cả nước. Sở hữu vùng đất đỏ bazan màu mỡ, Đồng Nai đã tạo điều kiện cho điều sinh trưởng và phát triển.

Cây Điều tại Miền Tây Nam Bộ


Cây Điều tại Miền Tây Nam Bộ

Miền Tây lại mạnh về cây ăn quả hơn là cây công nghiệp. Với vị trí địa lý được bao bọc bởi những con sông, phù sa bồi đắp quanh năm nên khu vực này thích hợp với việc trồng cây ăn quả hơn.

Theo một số tài liệu để lại, Điều được trồng ở các tỉnh An Giang, Vĩnh Long. Tuy nhiên, số lượng điều trồng không lớn. Người dân đã dần chuyển sang các loại cây ăn trái, điều kiện và thời tiết ở đây. Phần cây điều còn giữ lại để phục vụ cho các hoạt động du lịch của xứ sở cây trái này.

Cây Điều tại Tây Nguyên

Ở Tây Nguyên, Cây Điều vốn được coi là cây “xóa đói, giảm nghèo” của nhiều địa phương. Tuy nhiên, trong vòng năm năm trở lại đây do nhiều lý do, năng suất điều liên tục sụt giảm. Giá điều lên xuống thất thường khiến cho người trồng điều ở Tây Nguyên rất khó khăn.


Cây Điều tại Tây Nguyên

Trong khi đó, thổ nhưỡng nơi đây khá phù hợp với cây Cà Phê và Cao Su. Hai loại có hiệu quả kinh tế cao hơn Điều. Vì vậy, người dân chuyển sang trồng và phát triển Cao Su. Nhưng theo dự đoán trong tương lai, tỉ lệ người quay lại trồng Điều sẽ cao hơn. Vì cao su đang trong tình trạng rớt giá gây nhiều thiệt hại cho bà con.

Năm 2011, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây Điều thuộc Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam đã thành công trong việc tạo ra và xây dựng mô hình thâm canh Điều cao sản đạt năng suất cao, chất lượng tốt và có khả năng chống chịu sâu bệnh và khác phục thời tiết xấu. Nên một số địa phương đã trồng điều trở lại và “trẻ hóa” vườn điều già cỗi của mình.

Để được tư vấn về cây Điều cũng như cách trồng và chăm sóc, hãy liên hệ với Cây Xanh Gia Nguyễn, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc và cung cấp những thông tin hữu ích nhất.