CHIA SẺ

Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

CÂY ĐIỀU TRỒNG NHIỀU Ở ĐÂU?

Điều hiện đang là cây giống được nhiều bà con ưa chuộng. Điều giống mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân. Chính vì vậy, loại cây này được triển khai trồng trong khắp cả nước.


Trồng Điều giống đạt hiệu quả cao

Điều – giống cây trồng chủ lực ở nước ta

Việt Nam hiện đang là nước có sản lượng hạt Điều xuất khẩu lớn trên thế giới. Năm 2015, Việt Nam có thị phần chiếm > 50% tổng giá trị thương mại nhân điều toàn cầu (vào khoảng 5 tỉ USD). Đồng thời đây cũng là năm thứ 10 liên tiếp, Việt Nam giữ vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu nhân Điều. 

Điều là cây đa mục tiêu (vừa phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo vừa phòng hộ đất và bảo vệ môi trường…), không chỉ vậy, còn sinh trưởng nhanh, rễ phát triển mạnh, tán rộng che phủ bảo vệ đất, hạn chế xói mòn rất tốt. 


Điều là cây đa mục tiêu

Cây điều ở nước ta phát triển khá nhanh, từ thập niên 80 của thế kỷ trước đã được đưa vào cơ cấu cây trồng thuộc ngành lâm nghiệp. Đến những năm 1990 đã trở thành một trong những cây công nghiệp xuất khẩu chủ lực.

Điều phân bố ở khắp các tỉnh thành trong cả nước

Ngoài ra, Điều còn có khả năng sinh trưởng trên nhiều loại đất ở Đông Nam Bộ, vùng thấp Tây Nguyên, khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ và một số vùng đất cao ở đồng bằng sông Cửu Long.

Ơ nước ta, cây Điều sinh trưởng phát triển từ vĩ độ 25o Bắc đến 25o Nam nhưng vùng trồng chủ yếu từ vĩ độ 15o Bắc đến 15o Nam. Độ cao so với mặt nước biển thích hợp nhất là dưới 600m. Cây Điều sống ở nhiệt độ trung bình thích hợp nhất là khoảng 27oC, lượng mưa hàng năm dao động từ 400 mm – 5000 mm, thích hợp nhất là 1000 mm – 2000 mm.

Vùng trồng nhiều điều nhất cả nước là Đông Nam Bộ, với đặc điểm khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp nhất cho sự sinh trưởng và phát triển của cây điều. Trong đó, Bình Phước là tỉnh có diện tích trồng điều lớn nhất nước với quỹ đất bazan chiếm khoảng 60% diện tích toàn tỉnh, sau đến Đồng Nai và Bình Dương.


Điều phân bố ở các tỉnh trong cả nước

Cây Điều ở miền Đông được trồng thâm canh hoặc xen canh, trở thành một trong những mặt hàng nông sản chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cao giúp người dân xóa đói giảm nghèo và làm giàu…

Năm 2011, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây Điều thuộc Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam đã tạo ra và xây dựng thành công mô hình thâm canh Điều ở một số địa phương ở tỉnh Bình Phước. Kết quả đạt được là giống điều cao sản cho năng suất cao, chất lượng tốt và có khả năng chống chịu sâu bệnh và khác phục thời tiết xấu.

Cho đến nay, hầu hết bà con trồng Điều miền Đông đã chọn giống Điều cao sản cùng với áp dụng quy trình tiên tiến để chăm sóc vườn Điều của mình nhằm nâng cao năng suất, chất lượng hạt Điều theo hướng bền vững và đem lại hiệu quả kinh tế cao.