CHIA SẺ

Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

KỸ THUẬT CHĂM SÓC CÂY ĐIỀU GHÉP

Kỹ thuật chăm sóc Điều ghép là một trong những câu hỏi khách hàng thường nhờ cây Xanh Gia Nguyễn tư vấn. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp vấn đề này giúp bạn.


Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Điều ghép

Điều là một trong những loại cây mang lại kinh tế cao cho người dân. Một trong số đó là giống cây Điều ghép. Điều ghép khắc phục những hạn chế của giống điều truyền thống. Đồng thời cũng dễ trồng, dễ chăm sóc và phát triển hơn.

Tuy nhiên, để chăm sóc tốt hơn giống Điều này, bà con nên tham khảo một số kỹ thuật chăm sóc cây Điều ghép. Cây Xanh Gia Nguyễn xin chia sẻ cùng bà con thông qua bài viết dưới đây.

Giai đoạn mới trồng cây Điều ghép

Sau khi ghép, cây con cần được tưới nước đầy đủ, tránh mặt bầu bị khô. Bà con có thể tưới nước bằng vòi phun hàng ngày để cây có thể hấp thụ chất dinh dưỡng một cách tốt nhất. Đồng thời, bà con nên tiến hành tưới nhiều hơn trong 2 – 3 ngày đầu.

Khi cây ghép đã bứt chồi, những tầng lá thứ nhất của cây phát triển kém, bà con có thể tưới phân NPK loại 16:16:8 với nồng độ 1 – 1,5%. Bà con cũng nên thường xuyên kiểm tra cắt bỏ các chồi mọc ra ở phía dưới vết ghép để cây phát triển nhanh hơn.


Giai đoạn trồng và ghép cây Điều

Thêm vào đó, nếu dùng dây băng tự hoại thì chồi ghép sẽ tự sinh trưởng làm rách  dây và nảy chồi ra ngoài. Trường hợp dây băng dài, bà con phải mở phần ngọn bằng cách dùng dao lam rạch nhẹ ở đỉnh của chồi ghép, khi thấy chồi ghép phình to và phát triển lá non.

Khi cây ghép có tầng lá đầu tiên phát triển hoàn chỉnh (thường từ 4-6 tuần) thì đảo bầu (nhấc rễ) để chọn ra những cây phát triển kích cỡ như nhau xếp thành luống 4-6 hàng và che mát trong vài ngày đầu.

Giai đoạn Điều ghép bắt đầu ổn định với môi trường mới

Khi mới trồng cần trồng cây chắn gió tạm thời để tránh gió mạnh làm long gốc ghép, nghiêng cây và gãy cành.

Trong thời gian cây non cần làm cỏ ngay trong gốc và làm cỏ 3-4 đợt /năm. Đặc biệt, cuối mùa mưa nên phát dọn sạch cỏ hoặc cày giữa các hàng Điều để ngăn ngừa cháy vườn vào mùa khô.

Diện tích còn lại có thể dùng để trồng xen cây ngắn ngày như đậu phụng, đậu nành, đậu xanh… Hoặc xen cây ngắn ngày, việc trồng xen cây công nghiệp lâu năm trong vườn Điều như Cà Phê, Ca Cao,… Như vậy, bà con vừa có thêm thu nhập lại  vừa cải tạo đất rất hiệu quả.


Giai đoạn Điều ghép bắt đầu ổn định với môi trường mới

Nên trồng cây ngắn ngày cách gốc Điều từ 1-1,5 m…. Mật độ cây trồng dài ngày xen thường từ 500-800 cây /ha (xen 2 hàng cà phê hoặc ca cao ở giữa hai hàng điều). Khi cây lớn thì nên tạo hình (bẻ chồi, tỉa cành, tạo tán) cho cây để ánh sáng xâm nhập sâu vào bên trong tán Điều, tăng độ thông thoáng, khả năng đậu trái và ít bị sâu hại tấn công.

Trên đây là một số kỹ thuật chăm sóc cây Điều ghép. Hi vọng bà con sẽ có một vườn Điều ghép tươi tốt và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hãy liên hệ cho Cây Xanh Gia Nguyễn để được tư vấn thêm.