CHIA SẺ

Thứ Bảy, 2 tháng 1, 2016

CÁCH ĐIỀU TRỊ SÂU PHÁ HOẠI CÂY ĐIỀU

Điều là loại cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao cho bà con trong những năm gần đây. Tuy nhiên, hiện tượng sâu phá hoại cây Điều là vấn đề mà bà con trồng điều đặc biệt quan tâm. Ngay từ khi mới trồng, cây Điều cần phải được chăm sóc kỹ càng để phòng chống sâu bệnh gây hại.


Cách điều trị sâu phá hoại môi trường

Bài viết này Cây Xanh Gia Nguyễn sẽ chia sẻ một số loại sâu phổ biến gây hại cho cây Điều và cách điều trị, phòng tránh sâu bệnh cho cây Điều mới trồng.

Nguy hiểm hàng đầu là Sâu đục thân

Sâu đục thân là mối nguy hại lớn nhất cho cây Điều mới trồng, thông thường có 2 loại sâu đục thân sẽ gây ra những tổn thương cho cây Điều. Chúng sẽ phá hoại ở thân cây và cành Điều.

Sâu đục thân gốc: Trưởng thành là con xén tóc màu nâu đỏ, dài khoảng 5 – 6 cm. Con cái đẻ trứng vào các vết nứt trên thân gần gốc. Sâu non có màu trắng vàng nhạt đục vào bên trong thân cây và ăn vào tận trung tâm làm tắc nghẽn các mạch dẫn nhựa nuôi cành bên trên làm cho cây bị suy và chết dần dần.

Sâu đục thân cành: Xén tóc đen, có lốm đốm bông ở mặt lưng, dài khoảng 3 – 3,5 cm. Con cái đẻ trứng ở vỏ cây, thường là ở các nơi phân cành. Sâu non mới nở ra đục vào cành làm tắc mạch dẫn nên dần dần cành bị khô.


Sâu non mới nở ra đục vào cành làm tắc mạch dẫn nên dần dần cành bị khô

Phòng trừ: sâu đục thân và đục cành có vòng đời dài quanh năm. Loại này rất khó trị do nằm bên trong thân, cành hoặc rễ cây. Vì thế, bà con trồng điều nên cần thăm vườn thường xuyên để phát hiện sớm khi sâu mới đục ở phần vỏ và phòng trừ bằng các cách:

Bóc phần vỏ có dấu sâu đục hoặc vạt nơi sâu đục để bắt sâu non, nhộng và trứng, cưa bỏ và tiêu huỷ các cành bị sâu đục.

Sử dụng hóa chất: các dung dịch thuốc trừ sâu như: Sago-super 20EC, Dragon 585EC, Diaphos 50ND. . .

Quét vôi hoặc trộn Sago-super 3G hay Diaphos 10H với bùn loãng (gồm đất sét và phân trâu bò) với tỉ lệ 1:4 quét lên thân cây từ 1m trở xuống vào đầu mùa khô để ngăn chận sự đẻ trứng và ấu trùng xâm nhập.

Côn trùng chích hút

Bọ xít muỗi:  Xuất hiện quanh năm nhưng gây hại nặng vào cuối mùa mưa đến sau thu hoạch, cao điểm vào tháng 12 – 1 dương lịch.


Bắt công trùng chít hút

Nơi bị chích hút tiết nhựa màu trắng trong, lá non bị chích khô trắng lại và khó rụng, có khi khô cả chùm hoa, trái non rụng nhiều. Vết chích bị nấm phụ sinh tấn công nên có màu đen, rất dễ lầm với bệnh thán thư.

Bọ trĩ (Thrip): Bọ trĩ rất nhỏ, con trưởng thành rất nhỏ, dài khoảng 1mm, con non màu vàng nhạt, rất khó thấy bằng mắt thường. Bọ trĩ gây hại bằng cách cứa rách lớp biểu bì ở các bộ phận non và hút nhựa chảy ra, làm cho lá kém phát triển, có màu trắng bạc, hoa và trái non bị khô và rụng,…

Bọ trĩ có chu kì sinh sản ngắn, nên có rất nhiều thế hệ liên tiếp nhau gây hại nặng cho điều vào đầu mùa khô. Cao điểm vào tháng 12 – 2 lúc trời nắng nóng.

Rầy mềm (Aphid): Có dạng tròn lớn hơn hạt mè, màu hồng, có một lớp phấn trắng. Rầy bám thành từng mảng dày trên chồi lá, hoa, hoặc ở trái non để chính hút nhựa, sau đó chất thải của nó bị nấm ký sinh làm đen trái non và rụng.

Cách phòng trừ: 

Vệ sinh cỏ dại, cắt tỉa cành thông thoáng sau thu hoạch và trong mùa mưa nhằm chủ động hạn chế mật độ nhóm côn trùng chích hút khi điều ra bông-kết trái.


Cách phòng trừ sâu bệnh

Sử dụng các loại thuốc như: Secsaigon 10EC, Sapen Alpha 5EC, Fenbis 25EC, Sago-super 20EC…
Phải thường xuyên thăm vườn để phát hiện sâu và điều trị sớm.

Sâu hại lá Điều

Có độ phá hoại cây điều sau sâu đục thân và côn trùng là loại sâu hại lá và thường có 3 loại sâu hại lá như:

Sâu đục nõn lá: sâu rất nhỏ đục vào biểu bì lá non, tạo thành những vết phồng màu trắng.

Sâu róm đỏ: xuất hiện vào đầu mùa khô, có thể ăn trụi lá cả cây và gây ra dịch lớn.

Sâu kết lá: sâu nhả tơ kết lá thành tổ, xuất hiện nhiều vào đầu mùa khô.

Sâu kèn: thường nhả tơ kết dính thành tổ có dạng khác nhau tùy loại sâu sống bên trong, di chuyển cả tổ đi ăn phá lá, có thể gây dịch.

Ngoài ra, nhện đỏ, rệp sáp, bọ hung, sâu đo, mối… đôi lúc cũng gây hại cục bộ .

Cách Phòng trừ:

Có thể sử dụng những loại thuốc như: Secsaigon 10EC, Sapen Alpha 5EC, Fenbis 25EC, Sago-super 20EC… để phòng trị

Bọ vòi voi đục chồi (đục nõn):

Bọ nhỏ, 7-8 mm, màu đen, phần miệng kéo dài như vòi voi. Trưởng thành đẻ trứng, sâu chích hút chồi làm cây không phát triển được, sâu phá nhiều vào giai đoạn ra đọt non.


Cách trồng và diệt sâu bọ

Điều trị: Nên cắt bỏ, gom đốt các chồi hư. Khi mật độ nhiều có thể sử dụng các loại thuốc như Secsaigon 25EC, Sapen Alpha 5EC, Fenbis 25EC, Sago-super 20EC… để trị.

Trên đây là một số loại sâu gây hại phổ biến ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây Điều đặc biệt là cây điều mới trồng sức đề kháng còn yếu. Để có một vụ mùa bội thu, bà con nên tìm hiểu kĩ hơn về các giống sâu bệnh gây hại cho cây điều để chủ động phòng ngừa và có các biện pháp điều trị hiệu quả.

Hãy liên hệ với Cây Xanh Gia Nguyễn để được tư vấn thêm!