CHIA SẺ

Thứ Ba, 24 tháng 6, 2014

KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY ĐIỀU

Ðiều được xếp vào Cây Công Nghiệp dài ngày, cho sản phẩm nhiều năm, nhân Điều cung cấp nguồn thực phẩm cao cấp giàu năng lượng cho nhu cầu của con người.

1. Yêu cầu sinh thái

Điều là loại cây trồng có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới vì vậy rất mẫn cảm với nhiệt độ thấp và sương giá. Hơn nữa, Cây Điều là cây ưa sáng hoàn toàn và ra quả ở đầu cành nếu trồng ở mật độ quá dày cây sẽ cho năng suất quá thấp.

Cây Điều có thể mọc trên nhiều loại đất khác nhau. Tuy nhiên, cây chỉ sinh trưởng và cho năng suất cao ở những vùng có tầng đất sâu (3-6m), thành phần cơ giới nhẹ, thoát nước tốt.

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn với các bạn phương pháp trồng Cây Điều để tạo ra năng suất cao, ổn định.


Kỹ thuật trồng và chăm sóc Cây Điều


2. Kỹ thuật trồng Điều

Thời vụ: Thời vụ trồng Điều tùy thuộc vào khí hậu, thời tiết từng vùng, bắt đầu vào mùa mưa, khi đã mưa đều, đủ ẩm.

Mật độ và khoảng cách trồng: Khoảng cách thích hợp để trồng Điều là cây cách cây 3m, hàng cách hàng 9m. Trồng điều theo hướng Bắc –Nam để cây nhận được nhiều ánh sáng nhất.

Đào hố: Hố đào theo yêu cầu kích thước 60 x 60 x 60cm trở lên. Sau khi đào xong cho một ít đất mặt xuống đáy hố trộn với phân chuồng hoại mục.

Trồng cây: Trước khi đặt cây dùng dao bén cắt đáy bầu theo chiều dọc để lấy túi bầu ra và rễ đuôi chuột. Đặt cây giữa hố, mặt bầu cây con ngang mặt đất hoặc thấp hơn một chút (khoảng 5-10cm) dùng tay lấp đất, nén nhẹ quanh bầu để khỏi vỡ bầu và vun đất xung quanh giữ cây. Dùng cây cắm, cột giữ yên cây không để gió lay gốc.

3. Chăm sóc

Cây Điều sau khi trồng cần được theo dõi và chăm sóc cẩn thận để tạo cho cây khả năng trưởng thành tốt nhất. Chú ý thoát nước vào mùa mưa, tưới tiêu đủ vào mùa khô. Đối với cây con tưới đều 1 lần/tuần,20 lit/cây. Đối với cây 2 năm tuổi nên tưới 50lit/cây.

Trồng xen lẫn các loại Cây Lương Thực khác trong vườn để giữ độ ẩm, chống xói mòn. Làm cỏ thường xuyên vào mùa mưa vào mùa khô không nên để đất trồng, tỉa cành đều đặn cho cây quang hợp tốt.